Tin về áp thấp nhiệt đới và các chỉ đạo ứng phó, áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn

**Thông báo về áp thấp nhiệt đới và các chỉ đạo ứng phó, gây mưa lớn**

(Chinhphu.vn) - Chiều tối ngày 13/7, một vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã đề nghị các tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận chủ động ứng phó với tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa lớn diện rộng.

**Tình hình diễn biến áp thấp nhiệt đới**

Chiều ngày 13/7, một vùng áp thấp đã hình thành trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông. Đến chiều tối cùng ngày, vùng áp thấp này đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Lúc 07 giờ sáng ngày 14/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc và 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt cấp 6 (39-49 km/h), giật cấp 8, và di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/h.

**Dự báo diễn biến và tác động**

Trong 24-48 giờ tới, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m ở khu vực phía Tây Bắc giữa Biển Đông và phía Tây Nam Bắc Biển Đông, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sóng biển cao 1,5-3,0m.

**Mưa lớn**

Từ ngày 14/7 đến ngày 17/7, các khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi trên 200mm. Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

**Thông báo và chỉ đạo ứng phó**

Ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ NNPTNT đã ban hành Công điện số 4978/CĐ-BNN-ĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, các Bộ Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, và Đài Tiếng nói Việt Nam về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 13/7, áp thấp nhiệt đới có tọa độ 13,4 độ Vĩ Bắc, 113,0 độ Kinh Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10 km/giờ, cường độ gió cấp 6-7, giật cấp 9.

**Các biện pháp chủ động ứng phó**

- Các tỉnh, thành phố ven biển cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi.
- Tổ chức kiểm đếm và thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ.
- Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.
- Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
- Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương cần tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân để chủ động phòng tránh và ứng phó.
- Các đơn vị nêu trên cần tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Bộ NNPTNT qua Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai.

Post a Comment

0 Comments